Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Phẩm Trật Các Thiên Thần

Theo ông Dionysius, một tác giả sống vào thế kỷ thứ 5, trong cuốn sách tựa đề "Phẩm Trật Trên Trời", đã công nhận 9 cấp bậc thiên thần (mỗi cấp bậc có nhiều thiên thần), phân làm 3 phẩm trật:


I. Phẩm trật 1: là phẩm trật túc trực Thiên Chúa, gồm có:
Nhiệt thần (Seraphim), Tuệ thần (Cherubim) và Bệ thần (Throni). "... tôi thấy Chúa Thượng ngự trên ngai rất cao; tà áo của Người bao phủ Ðền Thờ. Phía bên trên Người, có các thần Xê-ra-phim đứng chầu. Mỗi vị có sáu cánh: hai cánh để che mặt, hai cánh để che chân và hai cánh để bay. Các vị ấy đối đáp tung hô: "Thánh! Thánh! Chí Thánh! Ðức Chúa các đạo binh là Ðấng Thánh! Cả mặt đất rạng ngời vinh quang Chúa! Tiếng tung hô đó làm cho các trụ cửa rung chuyển; khắp Ðền Thờ khói toả mịt mù." (Isaia 6:1–4). Lucife (kẻ phát sinh ánh sáng, người mang ánh sáng) cũng là một trong số các Seraphim. Các Tuệ thần (Cherubim) chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong sự quan phòng và trong kế hoạch tạo dựng đầy khôn ngoan của Thiên Chúa. Cherubim nghĩa là đầy sự khôn ngoan. Các ngài được nói đến trong sách Sáng Thế (3,24). Thiên Chúa không cho ông bà nguyên tổ sống trong vườn Eden nữa vì họ đã không vâng lời Người. Các Cherubim được sai đến canh giữ vườn với thanh gươm ánh sáng (St 3, 24). Người ta còn thấy các Cherubim trong các bức tượng nơi đền thờ trên Hòm bia giao ước (1V 6, 23-29; Xh 25, 18t). Các vị được mô tả với thân hình nửa người nửa thú: thân trên là người, thân dưới có bốn chân và bốn cánh (Kh 4, 8). Các Bệ thần chiêm ngắm Thiên Chúa toàn năng và xét xử. Bệ thần biểu trưng quyền thẩm phán và xét xử, nghĩa là ngai tòa.

II. Phẩm trật 2: là phẩm trật phụ trách các vật thụ tạo, gồm có:
Quản thần (Dominationes), Dũng thần (Virtutes) và Quyền thần (Potestates). Các thiên thần cấp dưới. Các Dũng thần nhận lệnh truyền từ các Quản thần và "đi khắp" vũ trụ để loan báo sứ điệp. Virtutes có nghĩa là quyền năng, sức mạnh và uy lực. Các Quyền thần trợ giúp các Dũng thần chiến đấu chống lại các thế lực xấu xa, đi ngược lại với trật tự quan phòng của Thiên Chúa. Các Quản thần hay "quyền cai trị" (có uy quyền) truyền lệnh cho những. Các Bệ thần, Quản thần, Lãnh thần, Quyền thần được nhắc đến trong Cô-lô-sê (1, 16); các Dũng thần trong thư Ê-phê-sô (1, 21)

III. Phẩm trật 3: là phẩm trật thi hành công vụ, gồm có:
Lãnh thần (Principatus), Tổng lãnh Thiên thần (Archangeli) và Thiên thần bản mệnh (Angeli). Các Lãnh thần trông coi các vương quốc trần gian. Các Tổng lãnh thiên thần là thủ lãnh các thiên thần, loan báo những sứ điệp quan trọng cho loài người.
Kinh Thánh thường nhắc đến ba tổng lãnh thiên thần Gapriel, Michael, Raphael. Các vị này được Thiên Chúa giao một nhiệm vụ cao cả.
Tổng lãnh thiên thần Micae

  • Gapriel truyền tin cho ông Dacaria (Lc 1, 11-20) và Đức Maria (Lc 1, 26-38), được gọi là "sức mạnh của Thiên Chúa". 
  • Michael thống lãnh các thiên thần chiến đấu chống lại thế lực của sự dữ (Đn 10, 13-21; 21, 11; Kh 12, 7-9), được gọi là "ai bằng Thiên Chúa"
  • Raphael xuất hiện trong sách Tobia, ngài hướng dẫn Tobia đi đòi nợ cho cha là ông Tobit và sắp xếp chu đáo cho cuộc hôn nhân giữa ông và nàng Sara; ngài chữ cho Tobit được sáng mắt (Tb 3, 17; 12, 15). Vì thế ngài được gọi là "linh dược của Thiên Chúa"

Các Thiên thần bản mệnh, Chúa sai tới để nâng đỡ, gìn giữ từng người.

Các ngài giúp con người tránh xa các dịp tội, thêm sức mạnh cho con người để con người thoát những cơn cám dỗ nguy hiểm,nâng đỡ và khuyến khích con người khi con người gặp những sự thất vọng ở trần gian, an ủi con người trong những cơn sầu muộn.Các Thiên Thần Bản Mệnh cũng giúp con người hồi tâm thống hối khi con người yếu đuối,sa ngã,cầu bầu cùng Chúa cho con người. Các Thiên thần Bản Mệnh cũng soi sáng,thêm sức mạnh cho con người khi con người đang hấp hối, nguy tử vv. Các Thiên thần Bản Mệnh có sứ mạng lớn lao là luôn hiện diện bên cạnh con người để giữ gìn, an ủi và che chở con người. Cho nên, Phúc âm Mt 18,10 Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.