Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Thánh Têrêsa Avila - Trinh Nữ Tiến Sĩ

Mừng kính ngày: 15 - 10

* Gương Thánh nhân: Thánh nữ Têrêsa sinh năm 1515, tại Avila, nước Tây Ban Nha, trong một gia đình quý tộc đạo đức. Lúc nhỏ, thánh nữ rất thích đọc sách tu đức và hạnh thánh tử đạo, thấy các ngài can đảm hy sinh chịu khổ chịu chết vì Chúa, và được nên Thánh Cả trong Hội thánh, ngài bảo em: "Chúng ta hãy đến chỗ người ta đang bắt đạo, để chị em mình được chết vì đạo, được Chúa thưởng lên thiên đàng hưởng phước với các Thánh."

Thánh nữ chỉ mong được lên thiên đàng, và rất sợ hình khổ hỏa ngục. Thế là hai chị em kéo nhau đi. Nhưng đi được một quãng thì người cậu bắt gặp dẫn về.

Têrêsa có lòng kính mến Đức Mẹ đặc biệt. Mỗi ngày ngài lần chuỗi Môi Khôi để tỏ lòng tôn kính Mẹ. Và năm lên 12 tuổi, mẹ ngài mất, ngài đến quỳ trước ảnh Đức Mẹ, xin Đức Mẹ nhận ngài làm con, và hứa suốt đời sống xứng đáng làm con Đức Mẹ.

Nhưng khi lớn lên, thánh nữ nhiễm mùi thế tục, vì ảnh hưởng không tốt của sách vở ngài đọc. Ngài bắt đầu trau tria làm tốt, ăn mặc đẹp đẽ, thích được người ta khen ngợi ve vản, ngày ngày mơ mộng vẩn vơ...

Cha ngài thấy vậy thì lo sợ, nên gởi ngài vào học nội trú trường các nữ tu dòng Thánh Autinh. Mặc dầu không muốn, nhưng Têrêsa đã vâng lời vào trường, và ngài đã nhờ nếp sống đạo đức và gương sáng thánh thiện của các nữ tu mà tìm lại được lòng nhiệt thành sốt sắng như trước.

Nhưng chẳng may Têrêsa ngã bệnh nặng, phải trở về nhà chữa trị. Dường như Chúa muốn luyện lọc ngài qua nhiều thử thách để trui rèn tâm hồn ngài: 12 tuổi mất mẹ, 15 tuổi nhiễm mùi thế tục, nay lại phải bệnh hoạn nặng nề !...

Trong thời gian chữa bệnh, thánh nữ nhận ra đời sống con người thật mỏng manh, nay khỏe mạnh mai ốm đau, và sự chết có thể đến dễ dàng bất cứ lúc nào. Và nếu chết mà còn mắc tội trọng, còn xa Chúa thì thật khốn khổ biết bao. Và ngài nghĩ đến hình khổ hỏa ngục rất đáng khiếp sợ... Lúc đó, ngài quyết tâm theo Chúa, mến Chúa, hiến trọn tình yêu cho Chúa, suốt đời chỉ yêu mến một mình Chúa thôi.

Thế là sau khi mạnh lại, thánh nữ đã xin nhập dòng Kín Camêlô tại Avila, năm ngài 19 tuổi. Lúc đó nhà dòng còn sống thoải mái tự do, chưa nhiệm nhặt như ngày nay. Ngài đã sống trong cảnh như thế trong 15 năm.

Đến năm 1555, thánh nữ cảm thấy một cuộc chuyển biến sâu xa trong tâm hồn, khi ngài suy niệm về sự Thương Khó Chúa Giêsu. Ngài thấy Chúa khổ nhục nặng nề, còn mình sống tự do nhẹ nhàng. Ngài lấy làm sỉ nhục đau đớn và xót thương Chúa vô cùng. Trong thời gian nầy, thánh nữ được hưởng nhiều thị kiến lạ lùng. Những thị kiến của ngài đều được các nhà thần học công nhận là xác thực. Ngài nói: "Mỗi khi suy tưởng đến Đức Kitô, chúng ta hãy luôn nhớ đến tình yêu đã giục Người ban cho chúng con biết bao ân huệ. Hãy nhớ Thiên Chúa đã bày tỏ Người yêu thương chúng ta biết bao, khi cho chúng ta bằng chứng cả thể như vậy về tình yêu của Đức Kitô đối với chúng ta: và vì tình yêu đòi hỏi tình yêu, nên chúng ta hãy làm thế nào để luôn nhớ điều ấy, hầu nhờ đó mà thúc giục mình yêu mến. Thật vậy, nếu Thiên Chúa chỉ ban ơn nầy cho chúng ta một lần mà thôi, đó là ghi khắc sâu đậm tình yêu vào lòng chúng ta, thì mọi sự sẽ rất dễ dàng, và chỉ trong chốc lát chúng ta sẽ tiến lên rất nhiều và không phải khó nhọc gì".

Thánh nữ đã yêu mến, đã sống thân mật với Chúa Giêsu như người bạn, nên được Người mạc khải cho biết nhiều điều bí nhiệm, nhất là chỉ bảo ngài chỉnh đốn lại Dòng Kín Camêlô theo đúng ý Người muốn, với luật dòng nghiêm nhặt hơn, tất cả các nữ tu sống cách biệt với trần thế, tận hiến cuộc đời cho kinh nguyện hầu cứu vớt các linh hồn.

Thánh nữ qua đời ngày 15 tháng 10 năm 1582, được phong thánh năm 1628, và năm 1970 thì được Đức Thánh Cha Phaolô VI đặt làm Tiến sĩ Hội thánh.

* Quyết tâm: Noi gương thánh nữ Têrêsa, tôi hết lòng yêu mến Chúa, sẵn sàng hy sinh chịu khó hằng ngày, vì Chúa đã thương yêu tôi vô cùng.


* Lời nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban ơn Thánh Thần soi sáng Thánh nữ Têrêsa Avila, để người vạch ra cho Hội thánh một con đường dẫn đến đỉnh cao toàn thiện. Xin cho chúng con hấp thụ giáo huấn của Người, và luôn khát khao sống cuộc đời lành thánh.